Soundio - một platform/app về podcast, audiobook

 Tôi và các cộng sự đã thành lập Soundio - một platform/app về podcast, audiobook ngay trong thời điểm dịch bệnh hoành hành. Vừa phấn khích, vừa lo lắng vì có nhiều thứ không dự đoán được. Tuy nhiên, tôi vững tin vào đội ngũ và những giá trị mà Soundio sẽ đem lại cho cộng đồng.

Khác với những startup trước đây của tôi, với Soundio, team founder đã xây dựng kế hoạch kinh doanh chỉn chu, cân nhắc rất kỹ các dòng doanh thu, chi phí... Chúng tôi đã tổ chức 4 buổi trình bày với nhiều chuyên gia, doanh nhân am hiểu lĩnh vực này và lắng nghe những góp ý của họ. Chúng tôi cũng đã gọi vốn thành công vòng đầu tiên để đảm bảo đủ chi phí vận hành công ty trong giai đoạn ban đầu.

Sau khi gọi vốn thành công, các cộng sự thì thở phào - tôi thì áp lực, đặc biệt là kiểm soát chi phí. Một vài bạn ngạc nhiên: trước đây, chưa gọi vốn thành công, chỉ có vốn góp của tôi, thấy tôi vẫn cho công ty chi tiêu bình thường. Còn bây giờ, gọi vốn đầu tư thành công rồi, sao lại siết chặt chi phí như vậy?

Thật ra, tôi có những bài học xương máu về quản lý dòng tiền khi khởi nghiệp. Tôi đã từng "rộng rãi" trong việc chi tiêu của công ty để rồi hốt hoảng vì dòng tiền âm, công ty không hiệu quả do chi phí lớn. Các khoản chi phí vận hành công ty - ngoài tiền lương, đều là những khoản nho nhỏ. Nhưng nhiều khoản nhỏ cộng lại và không quản lý chặt thì cuối cùng sẽ trở thành một "cục" chi phí rất lớn.

Hơn nữa, tôi muốn bản thân tôi và các bạn co-founder phải xác định cùng 1 tư tưởng: chúng ta là con nhà nghèo khi khởi nghiệp. Doanh thu kiếm được là mồ hôi và nước mắt. Vì vậy, phải tiết kiệm từng đồng chi phí. Có như vậy, thì may ra doanh nghiệp mới thành công.

Chi phí đầu tiên mà tôi quan tâm đó là chi phí dịch vụ ngân hàng, lãi suất vay và sự thuận tiện. Giao dịch với nhiều ngân hàng trong suốt gần 30 năm qua, giai đoạn sau này, tôi đánh giá cao chất lượng dịch vụ, lãi suất và mức phí của Vietcombank. Vì vậy, tôi đã mở tài khoản doanh nghiệp cho Soundio cũng như tài khoản nhận lương của nhân viên tại Vietcombank. Tôi cũng nhận thấy, dịch vụ ngân hàng số VCB DigiBiz của Vietcombank được đầu tư đúng mức nên nhanh chóng, tiện lợi và tính bảo mật cao, rất phù hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp hay SME.

Ngoài chi phí ngân hàng ra, các chi phí liên quan đến văn phòng, điện nước, thuê ngoài... đều được bạn phụ trách vận hành lên dự trù và kiểm soát chặt với sự trợ giúp của Thẻ Vietcombank Visa Business.

Với Soundio - mọi thứ đang bắt đầu. Với nỗ lực của toàn team, sự hỗ trợ của VCB DigiBiz, chúng tôi tin rằng mình sẽ quản lý tốt dòng tiền và nhờ đó, giúp công ty vận hành hiệu quả và phát triển bền vững !!!



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Loại bỏ hình phạt Seo bằng cách xác định các liên kết chất lượng kém

Khách Sạn Pacific Đà Nẵng giá chỉ từ 366,000 VND

Hướng dẫn sử dụng công cụ tự động hóa iMacros